June 5, 2024

จรัญ ชี้ ศาล รธน.จ่อปัดตกคำร้องผู้ตรวจการฯ ปมข้อบังคับรัฐสภาฯ



Published July 25, 2023, 12:01 p.m. by Courtney


สนามข่าว 7 สี - หลังผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ที่ทำให้เสนอชื่อคุณพิธา เป็นนายกฯรอบสองไม่ได้ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมขอให้สั่งชะลอการโหวตเลือกนายกฯ ออกไปก่อน ก็ทำให้พรรคก้าวไกลดูมีความหวังขึ้นมาเหมือนกัน แต่ก่อนอื่นเราไปฟังเหตุผลที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญกันก่อน

ทีนี้เรามีคลี่ดูกันหน่อยว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้กฎหมายอะไรมาประกอบในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะมีรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 46 คือ ถ้าประชาชนคิดว่าถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรง ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย โดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินก็เดินตามแนวนี้เลย

แต่ว่ายังมีอีกมาตราหนึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงเลย คือ มาตรา 47 ของ พรป.พิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2 กำหนดไว้เป็นข้อยกเว้นว่า การใช้สิทธิตามมาตรา 46 ต้องไม่ใช่กรณีที่รัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดกระบวนการร้อง หรือผู้มีสิทธิขอให้ศาลพิจารณา

จรัญ ชี้ ศาล รธน.อาจยกคำร้อง ผู้ตรวจฯ

ซึ่งกรณีนี้ อาจารย์จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ว่าคำร้องที่ผู้ตรวจการจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เข้าข้อยกเว้นนี้เลย เพราะรัฐสภาพิจารณาเรื่องโหวตเลือกนายกฯ ตามมาตรา 157 ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่าการประชุมรัฐสภาให้ใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งก็มีการดำเนินการตามข้อบังคับที่ 41 แล้ว ทำให้โอกาสมีน้อยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้วินิจฉัย

ก็เรียกว่า อาจารย์จรัญ ปัดตกทั้งสองกรณีเลย สรุปคือ ผู้ร้องไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดโดยตรง ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และไม่มีอำนาจในการสั่งให้รัฐสภายุติการปฏิบัติเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แตกต่างจากกรณีคุณสมบัติ สส. และรัฐมนตรี ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ไว้เป็นการเฉพาะ

ชัยธวัช หวัง พิธา มีลุ้น หลังผู้ตรวจฯ ยื่น ศาล รธน.

แต่ในมุมของแกนนำพรรคก้าวไกล เห็นว่านี่คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ โดยคุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล หวังว่ารัฐสภาจะเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสาม ที่กำหนดวันที่ 27 กรกฎาคม ออกไปก่อน และอาจจะเป็นหนทางในการเพิ่มความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ซึ่งการประชุม 8 พรรคในวันนี้ ก็จะมีการหารือเรื่องนี้ด้วย

115 อ.นิติศาสตร์ ค้าน มติรัฐสภา สกัดโหวตพิธา รอบ 2

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจาก 115 คณาจารย์นิติศาสตร์ 19 สถาบัน ที่ร่วมกันลงชื่อไม่เห็นด้วยกับมติของรัฐสภา ที่ให้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ระบุเป็นการเอาการเมืองมาอยู่เหนือหลักกฎหมาย และขัดต่อรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุด จึงขอเรียกร้องให้รัฐสภายกเลิกมตินี้ หาไม่แล้วการเรียนการสอนนิติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเรื่องลำดับชั้นของกฎหมาย และหลักการปกครองโดยกฎหมายที่มีหลักรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ยากที่จะดำเนินโดยปกติในประเทศไทยต่อไปได้

26 ก.ค.นัดถกวิป 3 ฝ่าย เลื่อน-ไม่เลื่อน โหวตนายกฯ

ขณะที่ อาจารย์วันนอร์ ยังไม่มีการแสดงความเห็น กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องข้อบังคับฯที่ 41 แต่มีนัดประชุมวิปสามฝ่ายวันพรุ่งนี้ 26 ก.ค. ว่าจะเลื่อนการโหวตเลือกนายกฯออกไปหรือไม่ โดยจะนำผลการหารือของ 8 พรรคที่จะมีขึ้นในวันนี้มาประกอบการพิจารณาด้วย

กดติดตามช่อง ch7hd News ได้ที่ : https://cutt.ly/YTch7hdnews

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://news.ch7.com

#สนามข่าว7สี #ข่าวช่อง7 #ch7hdnews

Facebook

ch7hd: https://facebook.com/ch7hd

ch7hd News: https://facebook.com/ch7hdnews

Twitter

ch7hd: https://twitter.com/ch7hd

YouTube

ch7hd: https://www.youtube.com/c/ch7hd

ch7hd News: https://youtube.com/c/ch7hdnews

TikTok

ch7hd: https://www.tiktok.com/ch7hdofficial

ch7hd News: https://www.tiktok.com/ch7hd_news

Instagram

ch7hd: https://www.instagram.com/ch7hd/

ch7hd News: https://www.instagram.com/ch7hd_news/

You may also like to read about:



Resources:

Similar videos

2CUTURL

Created in 2013, 2CUTURL has been on the forefront of entertainment and breaking news. Our editorial staff delivers high quality articles, video, documentary and live along with multi-platform content.

© 2CUTURL. All Rights Reserved.