May 16, 2024

คืนชีพ “พิธา” ? ก้าวไกล เตรียมยื่นญัตติทบทวนข้อ 41 ปลดล็อกเสนอนายกฯ ซ้ำได้



Published July 26, 2023, 12:01 p.m. by Courtney


เช้านี้ที่หมอชิต - แม้การประชุม 8 พรรคจะยกเลิกไป แต่ทางพรรคก้าวไกล ยังคงมีการประชุมเช่นกัน โดยที่ประชุม สส. มีมติ เสนอใช้กลไกสภาหาทางออก ยื่นญัตติทบทวนมติรัฐสภาตีความข้อบังคับฯ ข้อ 41 ปลดล็อกเสนอนายกฯ ซ้ำได้ ก่อนอื่นไปฟังเสียงคุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ต่อเรื่องนี้สักเล็กน้อย

หนึ่งในวาระสำคัญของวงประชุม สส. พรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ คือข้อหารือเกี่ยวกับแนวทางของพรรคต่อกรณีที่ที่ประชุมรัฐสภามีมติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นญัตติ ตามข้อบังคับที่ 41 จึงไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ที่ประชุม สส. พรรคก้าวไกล เห็นสอดคล้องกับนักวิชาการด้านนิติศาสตร์จำนวนมากที่ได้แสดงไว้ก่อนหน้านี้ว่ามติรัฐสภาดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ และสภาฯ สามารถแก้ไขได้เอง ไม่จำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด เพราะเท่ากับทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกแซงการวินิจฉัยตีความของรัฐสภา หรือมีอำนาจเหนือสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ดังนั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่ากรณีนี้สามารถใช้กลไกสภา ในการหาทางออก ผ่านการยื่นญัตติให้รัฐสภาทบทวนมติที่เคยมีไปแล้ว โดย สส. พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในการประชุมรัฐสภาครั้งถัดไป ทั้งนี้ หากที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบกับญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะเป็นการปลดล็อกความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น ทำให้การเสนอนายกฯ ไม่ต้องผูกพันกับมติเดิมของที่ประชุมอีกต่อไป สามารถเสนอบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ ซ้ำได้

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังได้ตอบคำถามนักข่าว กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาเปิดเผยว่า พรรคก้าวไกล ได้เคยเสนอให้เป็นรองนายกฯ แลกกับการร่วมรัฐบาลว่าเป็นช่วงต้นของการจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคเสรีรวมไทยจะมีเพียงเสียงเดียว แต่พรรคก้าวไกลให้เกียรติคนเป็น เพราะเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ และมีประสบการณ์ จึงคิดว่าสามารถมาช่วยภารกิจรัฐบาลได้

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงความเห็นต่อกรณีงดประชุมสภาในวันที่ 27 กรกฎาคม ว่า เดิมมีวาระ 2 วาระ คือ เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี และเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลได้ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา แต่สุดท้ายมีการงดประชุม จึงทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีล่าช้าออกไป พร้อมกันนั้นยังมีคำถามว่าถ้าเลื่อนวาระแรก เหตุใดจึงไม่เอาวาระการแก้รัฐธรรมนูญให้ยกเลิกมาตรา 272 มาพิจารณาแทน เพราะจะเป็นทางลงให้ สว. ที่ต้องการปิดสวิตช์ตัวเองที่ทำไปคู่กันได้ ทำไมถึงงดการประชุม

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

กดติดตามช่อง ch7hd News ได้ที่ : https://cutt.ly/YTch7hdnews

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : https://news.ch7.com

#เช้านี้ที่หมอชิต #TERODigital #ch7hdnews

Facebook

TERO Digital: https://facebook.com/TERODigital

TERO News: https://facebook.com/TERONews

ch7hd: https://facebook.com/ch7hd

ch7hd News: https://facebook.com/ch7hdnews

YouTube

TERO DIGITAL: https://youtube.com/c/TERODIGITAL

ch7hd: https://www.youtube.com/c/ch7hd

ch7hd News: https://youtube.com/c/ch7hdnews

TikTok

TERO DIGITAL: https://tiktok.com/terodigital

ch7hd: https://www.tiktok.com/ch7hdofficial

ch7hd News: https://www.tiktok.com/ch7hd_news

Instagram

TERO DIGITAL: https://www.instagram.com/terodigital/

ch7hd: https://www.instagram.com/ch7hd/

ch7hd News: https://www.instagram.com/ch7hd_news/

You may also like to read about:



Resources:

Similar videos

2CUTURL

Created in 2013, 2CUTURL has been on the forefront of entertainment and breaking news. Our editorial staff delivers high quality articles, video, documentary and live along with multi-platform content.

© 2CUTURL. All Rights Reserved.