June 1, 2024

Việt Nam: Tổng bí thư Trọng bệnh nặng, "cuộc chiến kế vị'' bùng phát?



Published Jan. 15, 2024, 12:02 p.m. by Bethany


Việc lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, 79 tuổi, cầm quyền từ năm 2011, một lần nữa phải nhập viện trung tuần tháng Giêng 2024 đã làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một số người nói đến nguy cơ ông Trọng qua đời. Hiện tại chính quyền Việt Nam và báo chí chính thức tại Việt Nam chưa đưa ra thông tin nào về sức khỏe của lãnh đạo Đảng.

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 12/01/2024, ông Nguyễn Phú Trọng ‘‘đã từng tỏ ra miễn cưỡng’’ khi tái ứng cử chức vụ lãnh đạo Đảng nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2021, với giải thích ông muốn nghỉ hưu vì đã già và sức khỏe không tốt. Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức chủ tịch nước năm 2018, cũng như khi tái đắc cử lãnh đạo Đảng lần thứ hai năm 2016, ông Nguyễn Phú Trọng đều bày tỏ lo ngại về tuổi già, sức khỏe suy yếu.

Theo nhiều nhà quan sát, vị trí kế nhiệm chức vụ tổng bí thư Đảng hiện vẫn còn để trống đang gây lo ngại tại Việt Nam về một cuộc chiến quyền lực ‘‘dữ dội’’ trong Đảng, một khi ông Nguyễn Phú Trọng không còn khả năng cầm quyền. Trả lời RFI từ Berlin, nhà báo Lê Trung Khoa (Thời Báo Đức) cho biết cụ thể :

"Bởi vì ông Nguyễn Phú Trọng hiện làm đến nhiệm kỳ thứ ba tổng bí thư, nhưng cho đến thời gian vừa qua ông không tìm được người nào hoặc ông không giao quyền kế cận cho người nào cả. Nên khi ông Nguyễn Phú Trọng chẳng may bị sao và không thể điều hành một cách bình thường công việc của mình nữa, và bây giờ thực tế đã xảy ra việc ông bị bệnh nặng, thì sẽ rất nguy hiểm..."

https://rfi.my/AFmj

🔔 Hãy đăng ký xem kênh Youtube của chúng tôi: https://rfi.my/YTvi

🌍 Theo dõi trực tiếp toàn bộ thời sự trên thế giới: https://www.rfi.fr/vi/

Hãy gặp nhau trên Facebook: https://rfi.my/FBvi

Hãy đồng hành cùng chúng tôi trên X (Twitter): https://rfi.my/Xvi

Theo dõi thông tin qua hình ảnh trên Instagram: https://rfi.my/IGvi

You may also like to read about:



Resources:

Similar videos

2CUTURL

Created in 2013, 2CUTURL has been on the forefront of entertainment and breaking news. Our editorial staff delivers high quality articles, video, documentary and live along with multi-platform content.

© 2CUTURL. All Rights Reserved.